Đài Loan (Trung Quốc) siết chặt nhập khẩu xe điện của Trung Quốc

Ngày 6 ⁄8 ⁄2025, Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đang xem xét ban hành các quy định mới nhằm ngăn chặn việc xe mang thương hiệu Trung Quốc được nhập khẩu gián tiếp thông qua nước thứ ba. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng xe điện BYD của Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bằng cách lắp ráp xe tại Thái Lan, sau đó nhập khẩu vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) thông qua các đại lý tại thị trường này.

Theo Cơ quan quản lý kinh tế Đài Loan, các biện pháp kiểm soát mới sẽ tập trung vào việc đảm bảo an toàn phương tiện, an ninh thông tin, bảo vệ ngành công nghiệp nội địa và ngăn ngừa rủi ro an ninh. Hiện tại, Đài Loan (Trung Quốc) đã cấm nhập khẩu trực tiếp xe nguyên chiếc từ Trung Quốc, tuy nhiên chưa có quy định rõ ràng đối với xe được sản xuất hoặc lắp ráp tại nước thứ ba như Thái Lan, nơi BYD đang mở rộng hoạt động sản xuất.

BYD được cho là đang hợp tác với đại lý Taikoo Motors Group tại Đài Loan (Trung Quốc) để nhập khẩu xe lắp ráp tại Thái Lan. Hai mẫu xe đã được gửi đi kiểm định an toàn, làm dấy lên lo ngại về việc xe Trung Quốc có thể tràn vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) thông qua hình thức nhập khẩu gián tiếp. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà hoạch định chính sách Đài Loan (Trung Quốc) trong việc kiểm soát nguồn gốc và mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm công nghệ cao từ Trung Quốc.

Các chuyên gia cảnh báo rằng trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc giúp xe BYD có giá thành thấp, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô trong nước. Ngoài ra, việc xe điện hiện đại ngày càng tích hợp nhiều công nghệ kết nối và dữ liệu cũng làm gia tăng lo ngại về an ninh thông tin và quyền riêng tư người dùng.

Trong khi đó, Thái Lan đang trở thành căn cứ sản xuất chiến lược của các hãng xe Trung Quốc. Tính đến tháng 3/2025, có tới 165 công ty linh kiện ô tô Trung Quốc đăng ký hoạt động tại Thái Lan — tăng gấp 3,4 lần so với năm 2017. Điều này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc sang Đông Nam Á, nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại và mở rộng thị trường.

Động thái của Đài Loan (Trung Quốc) phản ánh mối lo ngại ngày càng gia tăng về ảnh hưởng kinh tế và công nghệ từ Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như xe điện, dữ liệu người dùng và chuỗi cung ứng chiến lược. Nếu các quy định mới được ban hành, đây sẽ là bước đi quan trọng nhằm bảo vệ lợi ích và duy trì sự độc lập trong ngành công nghiệp ô tô của Đài Loan (Trung Quốc).

Tin tức khác